บทความทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร
เทคโนโลยีกับการพัฒนาการเรียนการสอน
ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการลงทุนทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology : ICT) เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา จนเกิดภาพความแตกต่างระหว่างประเทศที่มีความพร้อมทาง ICT กับประเทศที่ขาดแคลนที่เรียกว่า Digital Divide ในขณะเดียวกันประเทศทั่วโลกต่างมุ่งสร้างสังคมใหม่ให้เป็นสังคมที่ใช้ความรู้เป็นฐาน (Knowledge Based Society) จนเกิดภาพความแตกต่างระหว่างสังคมที่สมบูรณ์ด้วยความรู้กับสังคมที่ด้อยความรู้ ที่เรียกว่า Knowledge Divide ในยุคของการปฏิรูปการศึกษา เราเร่งพัฒนาการศึกษาให้การศึกษาไปพัฒนาคุณภาพของคน เพื่อให้คนไปช่วยพัฒนาประเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) จึงเป็นเครื่องมือที่มีพลานุภาพสูงในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการศึกษา เช่น ช่วยนำการศึกษาให้เข้าถึงประชาชน (Access) ส่งเสริมการเรียนรู้ต่อเนื่องนอกระบบโรงเรียนและการเรียนรู้ตามอัธยาศัย ช่วยจัดทำข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารและจัดการ ช่วยเพิ่มความรวดเร็วและแม่นยำในการจัดทำข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล การเก็บรักษา และการเรียกใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ในงานจัดการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยการเรียนการสอน แต่การให้ความสนใจกับการใช้เทคโนโลยีช่วยการเรียนรู้ของผู้เรียนก็อาจหลงทางได้ ถ้าผู้บริหารสถานศึกษายึดถือการมีเทคโนโลยีเป็นจุดหมายปลายทางของการศึกษา แทนที่จะยึดถือผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นจุดหมาย ปรากฎการณ์ของการหลงทางจะพบเห็นในการประชาสัมพันธ์ถึงความพร้อมทางระบบคอมพิวเตอร์ การมีเครือข่ายโยงเข้า Internet สะดวก ผู้เรียนเรียนรู้การใช้เทคโนโลยี และมีโอกาสใช้ได้เต็มที่ แต่ในบางสถานศึกษาผู้เรียนอาจใช้เทคโนโลยีไม่คุ้มค่า ขาดเป้าหมายในการเรียนรู้สาระสำคัญตามหลักสูตรวิชาต่าง ๆ และขาดโอกาสในการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการทางปัญญาอย่างแท้จริง
1.มีควาสะดวกรวดเร็วในการสืบค้นข้อมูล
2.ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราก็สามารถสืบค้นข้อมูลได้หากมีอินเตอร์เน็ต
3.ทำให้ก้าวทันโลก
4.ข้อมูลถูกอัปเดตอยู่ตลอดเวลา
5.สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างครอบคุม
-ข้อเสียของเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร(ด้านการศึกษา)
1.ข้อมูลถูกเเชร์สู่โลกภายนอกอย่างรวดเร็วบางข้อมูลอาจไม่ถูกต้อง
2.ข้อมูลอาจคลาดเคลื่อน
3.ทำให้เด็กๆอ่านหนังสือน้อยลงเเละเมื่อต้องการหาข้อมูลก็เข้าเเต่อินเตอร์เน็ตทำให้ห้องสมุดถูกกลืน
4.สังคมใช้อินเตอร์เน็ตในการสื่อสารส่งข้อมูลบางข้อมูลอาจเป็นเท็จ เเล้วอาเเล้วอาจมีความผิดหากถูกตรวจสอบ
5.ใช้เวลากับสื่อมากกว่าคุณครูหรืออาจารย์สอน
6.สังคมเห็นเเก่ตัวมากขึ้น
ผลกระทบ
ทำให้สังคมปัจจุบันให้ความสำคัญกับสื่อต่างๆมากกว่าความจริง เช่นการเเชร์ผ่านสื่อออนไลน์อาจส่งผลกระทบหลายอย่างทั้งบุคคลที่ถุกเเช์
เเละทำให้เด็กไทยปัจจุบันพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้นเช่น คุณครูให้การบ้าน เด็กไม่สามารถทำได้ด้วยตนเองจึงต้องสืบค้นผ่านสื่ออืนเตอร์เน็ตเเทนที่จะทำความเข้าใจหรือสอบถามคุณครู เเละสังคมปัจจุบันผู้คนอาจถูกล่อลวงผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น